Under the Skin

source : http://media.sfx.co.uk/files/2014/03/Under-The-Skin-poster.jpg
(คำเตือน : #Spoil)
       สารภาพตามตรงว่าที่ได้ไปดูหนังเรื่องนี้เพราะจำสลับกันว่าคือ Lucy หนังอีกเรื่องที่ Scarlett Johansson เล่นแล้วเพิ่งออก trailer ตัวแรกมาได้ไม่นาน แต่ก็ดีคือเข้าไปนั่งพอนั่งเริ่มไปซัก 10 นาทีคนข้างๆ เริ่มกระสับกระส่ายดูก็รู้เลยว่าอาการแบบ "กูมาดูหนังอะไรวะเนี่ย" แล้วพอหนังจบคนข้างๆ คือคนแรกที่พุ่งออกไปเลย ในขณะอีกหลายคน หนังจบยังไม่ยอมลุกแต่นั่งถกกันถึงประเด็นของหนัง (เท่าที่พอจับใจความได้บ้าง) ผมหลับจริงครับหนังเรื่องนี้แต่หลับไปประมาณ 5 นาทีตอนประมาณ 70% ของเรื่องตอน Laura ยอมให้มนุษย์ช่วย แต่บอกได้เลยว่า 100% ของหนังเรื่องนี้เป็นอะไรที่ให้ความรู้สึกขนลุกมากๆ ซึ่งชัดเจนมากว่าเป็นความขนลุกใน "ความไม่รู้" ทั้งไม่รู้ว่าผู้กำกับมันจะเล่นอะไรกับเรา ไม่รู้ว่า Laura คืออัลไล
       จุดที่ทำให้คนสะดุ้งทั้งโรงพร้อมกันคือ ตอนร่างคนโดนสูบมันแตกโป๊ะ นี่แหละที่ทำผมขนลุกไปทั้งตัวเลย แต่ที่ผมประทับใจที่สุดไม่ใช่บทสนทนากับ Adam ชายผู้เป็นโรคท้าวแสนปมซึ่งเป็นจุดที่ทุกคนเห็นตรงกันว่าเป็นจุดเปลี่ยนของหนังเรื่องนี้ หากแต่เป็นฉากเปิด ที่แม่งคืออะไรไม่รู้ เป็นภาพวงๆ กับแท่งที่สอดไปสอดมาแล้วเล่นกับแสงและความมืด แต่ดนตรีประกอบนี่โคตรขนลุกเลย (อารมณ์แบบหนัง Hitchcock) และที่สำคัญคือมันนานมาก

ปล.หนังเรื่องนี้เป็นที่มาของ Meme หนึ่งที่ฮิตกันมากคือ Scarlett Johansson falling down รูปข้างล่างครับ ส่วนที่มาตามไปอ่านได้ที่นี่เลย http://www.wired.com/2014/04/scarlett-johansson-meme/


Comments