How I catch up with things [April 2017 Edition]

       เป็น Blog ที่ตั้งใจจะเขียนมานานมากแล้ว เพราะตลอดเวลาหลายปีที่อยู่ในวงการ Software Development เรามักจะได้รับคำถามว่าประมาณว่าจะเริ่มอ่านอะไรจากตรงไหนดี เพราะความรู้ในวงการ Software Development มันวิ่งเร็วมากๆ ผมมั่นใจว่า ผมไม่ใช่คนเดียวที่ทำอะไรแบบนี้อยู่เกือบทุกๆ วันในวงการ เพราะฉะนั้นเชิญชวนครับ มาเขียน Blog แบ่งปันหรือบอกเล่ากันว่าตามข่าวอะไร ยังไงกัน เผื่อจะเป็นแนวทางให้คนอื่นๆ ในวงการที่กำลังค้นหาตัวเองอยู่ค้นพบทางของตัวเองบ้าง สำหรับผมนั้นจะเน้นไปทาง Python / Back-end / Operation มากหน่อย เพราะเป็นเรื่องที่ตัวเองสนใจ ขอไล่จากที่ "เสพ" บ่อยสุดไปจนถึงน้อยสุดละกัน

Newsletter


       ผมเคยอ่าน hackernews เป็นประจำมาหลายปีที่นี่เต็มไปด้วยของใหม่ๆ ที่ใครก็ได้จะมา submit ไว้แต่ปัญหาใหญ่ของ hackernews คือ Too much information ครับ เราอ่านทั้งหมดไม่ได้ รวมถึงหลายๆ อย่างเราก็ไม่ได้สนใจ ก็มักจะเลื่อนผ่านไปทำให้หาที่สนใจยากมากๆ และบางครั้งที่สนใจก็ไม่ได้เอามาโพสที่นี่ หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้คือเราพุ่งไปหาเฉพาะเรื่องที่เราสนใจเลยดีกว่า ซึ่งก็เลยเป็นที่มาของ Newsletter หลายแหล่ข้างล่างนี้แหละครับ ได้เรื่องที่ตรงใจเรามากกว่าแถมหามาให้แล้วด้วย ว่าเรื่องไหนน่าสนใจ ที่ผม subscribe อยู่ก็ตามข้างล่างนี้เลยครับ

Python Weekly

ที่นี่เป็นที่ๆ ทำให้ผมค้นพบอะไรหลายๆ อย่างในภาษา Python เป็นจดหมายข่าวรายสัปดาห์ที่รวบรวมทั้งบทความ, Talks, Library และ Event ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษา Python ซึ่งเป็นภาษาหลักที่ผมใช่ทำมาหากินในวงการนี้ครับ กดได้เลยครับ http://www.pythonweekly.com/

SRE Weekly

ที่นี่เป็นที่ๆ รวบรวมบทความเกี่ยวกับ Site Reliability Engineering หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ Site หรือ Service ที่เราดูแล Availability มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ กดได้ที่นี่ครับ http://sreweekly.com/

Monitoring Weekly

ที่นี่แตกแขนงมาจาก SRE Weekly ครับ เน้นเฉพาะเกี่ยวกับ Monitoring Tools, Articles, Talk อะไรประมาณนี้ กดได้ที่นี่เลย http://weekly.monitoring.love/

Medium Daily Digest

ช่วงปี สองปีหลังมานี้บทความใน Platform Medium เพิ่มขึ้นเยอะมากครับ ไปไล่ตามอ่านก็ไม่หมด จะไปเปิดเว็บทุกวันก็ไม่ไหว Daily Digest ช่วยผมเจอบทความดีๆ มาเยอะมาก น่าจะแค่สมัคร Medium กดไลค์บทความที่เราชอบ มันก็น่าจะเริ่มเรียนรู้ว่าเราชอบอะไรแล้วครับ ผมแนะนำให้ใช้คู่กับ App Inbox ของ Google ครับเพราะมันจะ Group อีเมล์หลายๆ อีเมล์ให้ มีประโยชน์มากเวลาไล่อ่านดู

DZone

ที่นี่แทบจะเป็นเว็บรวมศูนย์บทความที่คัดและเลือกหมวดหมู่มาให้แล้ว เรียกได้ว่าเว็บเดียวอยู่ ถ้าขี้เกียจไปไล่เก็บริมทางแล้วอยากจะอ่านเว็บเดียวแนะนำที่นี่เลยครับอยู่ แถมมีตัวเลือกให้เราได้เลยว่าจะเลือก Subscribe Article หมวดไหนๆ ไปดูต่อกันเองได้ที่นี่เลย https://dzone.com/

O'Reilly Programming Newsletter

หลายๆ คนน่าจะรู้จัก O'Reilly ในฐานะสำนักพิมพ์ที่พิมพ์หนังสือเกี่ยวกับโปรแกรมมิ่งไว้เยอะมาก แต่ที่นี่ก็มี Newsletter ของตัวเองเหมือนกันนะครับ http://www.oreilly.com/programming/newsletter.csp

Python Tricks

อันนี้เพิ่งได้มาไม่นาน แต่แค่ไม่กี่ฉบับแรกก็มีประโยชน์โคตรๆ แล้วเป็นทริกเล็กๆ น้อยๆ ในการเขียนโปรแกรมภาษา Python มาในรูปแบบ Code Snippet สั้นๆ ใช้เวลาอ่านไม่นาน ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่เคยคิดว่าจะมีวิธีดีๆ แบบนี้มาก่อน ไปตามต่อกันได้ที่นี่เลย https://dbader.org/python-tricks

Toptal Engineering Blog

ที่นี่รวบรวมบทความจาก Freelance ของ Toptal โดยส่วนตัวชอบที่นี่เพราะ Format ในเว็บมันอ่านง่ายครับ ไปตามต่อกันที่นี่เลย https://www.toptal.com/developers/blog

Podcast

       ผมเป็นมนุษย์ฟัง Podcast มานานหลายปีครับ แต่เพิ่งมาฟัง Technical จริงๆ จังๆ นี่ก็ไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง สาเหตุที่ Podcast เป็นตัวเลือกอันดับสองในการเสพข่าว เพราะว่ามันง่ายครับ เพราะการเดินทางหลักในการไปกลับจากที่ทำงานผมที่ Pronto Tools มันใช้เวลาเกือบสองชั่วโมงต่อวัน ผมเลยมีเวลาในการฟังมากในช่วงเวลาที่ ไม่สามารถกดจอดูหรือเปิดหนังสืออ่านได้ ข้างล่างนี่เป็น Podcast เกี่ยวกับ Technical หลักๆ ที่ผมฟังประจำนอกเหนือจาก WitCast, GetTalk, Omnivore ฯลฯ

Talk Python To Me


       ที่นี่เป็น Podcast ที่จะเชิญคนที่สร้าง Framework, Library มาสัมภาษณ์ครับ ผมจำได้แม่นเลยว่าฟัง Talk Python To Me ตอนแรกคือตอนที่ 100 ครับจำได้ว่าเป็นตอนที่เค้าเชิญ Guido Van Rossum มาสัมภาษณ์เกี่ยวกับอนาคตของ Python ฟังแล้วรู้สึกรักภาษานี้มากขึ้นไปอีก ไปเสพกันต่อได้เลยที่ https://talkpython.fm/

Python Bytes

       ที่นี่เป็นเจ้าของเดียวกับ Talk Python To Me แต่แตกแขนงมาโฟกัสในเรื่อง Technique, Framework หรือ Library ที่เจอเป็นรายสัปดาห์ เนื้อหาค่อนข้างจะคล้ายๆ ใน Python Weekly แต่ก็ไม่คล้ายไปหมดซะทีเดียว ฟังเพลินๆ ไม่เกิน 15 นาทีต่อตอนครับ ตามต่อได้ที่นี่เลย https://pythonbytes.fm/

Podcast.__init__


       เจ้านี้ก็จะคล้ายๆ Talk Python To Me คือเชิญคนที่สร้างของมาสัมภาษณ์ครับ โดยส่วนตัวแล้วผมจะฟังตัวนี้ตอน Talk Python To Me ยังไม่ออกตอนใหม่ ก็มีอะไรไว้คั่นหูระหว่างรอได้ เชิญเสพได้ที่นี่เลยครับ https://www.podcastinit.com/

hckrnews.com


       จำปัญหาของ hackernews ที่ผมพูดถึงข้างบนได้มั้ยครับนอกจาก newsletter อีกวิธีนึงที่ผมแก้ปัญหาคือใช้เว็บกรองมันครับ ซึ่งเว็บนี้โดยปกติแล้วผมจะเข้าสองสามวันครั้งนึงแล้วกดกรอง 50% วิธีนี้จะช่วยให้ผมคัดกรองบทความใน hackernews ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องไล่อ่านทุกบทความ นอกจากนั้นแล้วเว็บนี้ยังเก็บ Cookie เวลาเราเข้าไว้ โดยมันจะโชว์ Progress ล่าสุดที่เราเข้ามีประโยชน์มากครับในการไล่หาบทความต่อจากที่เราเคยหามาแล้ว http://hckrnews.com/

Tech Radar

       ทุกๆ ไม่กี่เดือน ThoughtWorks จะออกผลสรุป Technology Trends ที่เรียกว่า Tech Radar ที่จะครอบคลุมตั้งแต่ Tools, Technique, Platform, Language & Framework ออกมาครับ ซึ่งโคตรจะมีประโยชน์ เพราะเราไม่มีเวลาไปไล่หา Library สำหรับทุกเรื่อง บางอย่างก็อาจจะเล็ดรอดสายตาไป แต่ Tech Radar จะสรุป Trends มาให้เลยว่าในช่วงนี้มีอะไรที่น่าสนใจ อะไรที่ควรลอง และอะไรที่ควรจะเลิกสนใจมันได้แล้ว อะไรประมาณนี้ ไปอ่านต่อได้ที่นี่เลย https://www.thoughtworks.com/radar

       หมดแล้วครับ จริงๆ น่าจะมีมากกว่านี้ แต่ถ้าคิดดูดีๆ จุดเริ่มต้นของอันอื่นๆ ก็น่าจะเริ่มจากพวกนี้แหละครับ ไว้ท้ายๆ ปีเดี๋ยวมาอัพเดทกันอีกรอบ อาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง (ไอเดียนี้ได้มาจาก Tech Radar เลย) ไว้เจอกันใหม่คนับ

Comments