รีวิวงานหนังสือหัวปี 2017


       งานหนังสือคราวที่แล้วซื้อมายังอ่านไม่หมด งานหนังสือครั้งนี้ได้หนังสือเพิ่มมา 5 เล่ม ปีนี้มาเดินสองวันวันแรกมาเล็งๆ กับแก๊งพรอนโต้ เมื่อวานเลยมาเดินหยิบๆ มาเลย ปีนี้ไม่ได้อะไรจากกำมะหยี่, วรรณวิภาก็ไม่ได้แวะไป แต่ไปมติชน, OpenWorld, FullStop, a book, salmon ฯลฯ ผมใส่ลิ้งไว้ในชื่อเรื่องทุกอันนะครับ เผื่อใครสนใจไปดูต่อ แฮร่

  • Prodigal genius | The Life of Nikola Tesla : เล่มนี้เล็งไว้ตั้งแต่แรกเห็นเลยสำหรับอัจฉริยะลึกลับ ไอดอลของโยธินตลอดกาลคนนี้ เพิ่งปล่อยงานหนังสือปีนี้ครั้งแรก (พิมพ์ครั้งที่หนึ่ง มกราคม 2560) เอามาเก็บคู่กับ Collection ที่เคยมีมาก่อนหน้านี้แล้วอย่างแอร์ดิช, รามานุจัน, ฮอร์คกิ้น ฯลฯ 
  • The Little Book of Hygge : คำว่าฮุกกะได้ยินครั้งแรกตอนฟัง Omnivore เมื่อหลายเดือนมาละ เปิดๆ อ่านดูเป็นหนังสือที่ทำมาดีมากเท่าที่ดูคร่าวๆ มี Infographic กับภาพประกอบตลอดเล่ม แต่เอาจริงๆ แค่หน้าปกก็กินขาดละ โคตรสวยเลอ เล็งไว้ว่าอ่านแล้วอาจจะทำให้ค้นพบสัจจะธรรมแห่งความสุขมากขึ้นเหมือน Delivering Happiness
  • The Miracle of Dunkirk : ถ้าจะมีอะไรที่เป็นความชอบส่วนตัว การอ่านหนังสือแนวสงครามที่ส่วนใหญ่แปลโดยคุณนพดล เวชสวัสดิ์ก็เป็นความสุขอย่างนึง เล่มนี้ตอนวันมาเล็งไม่เห็น เพิ่งมาเห็นเมื่อวานยังกะเพิ่งออกจากโรงพิมพ์ ดูรายละเอียดเยอะมากกับเรื่องราวในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สองที่ไม่ค่อยรู้ อ่อแล้วเล่มนี้คือเล่มที่เอาไปทำเป็นหนัง Dunkirk ที่จะออกเร็วๆ นี้ด้วย
  • สุนทรภู่ไม่ได้เป่าปี่ พระอภัยมณีไม่ใช่คนระยอง :  เป็นความบังเอิญมากที่ข้าพเจ้าจ๊ะเอ๋กับครูทอมตรง MRT สุขุมวิท เพราะบัตรเงินหมด แล้วพี่แกเดินตามหลังมาพอดี หลังจากไปเติมเงินแล้วขึ้นใต้ดินมาก็พบว่าเดินไปทางเดียวกันก็เลย Stalker มาตลอดทางจนแยกตรงทางเข้างาน แล้วมาเจออีกทีที่บูท อยากจะบอกว่าก่อนหน้าดู A - Katanyu ไม่รู้จักเลย แต่พอได้ยินพี่แกเล่าเรื่องเท่านั้นแหละ มันต้องสนุกแน่ๆ เลยน้าาา
  • The Nerd Of Microsoft : เล่มนี้บังเอิญเจอมากเพราะเดินผ่านบูทแซลม่อนแล้วรู้สึกขาดๆ ถ้าไม่เดินเข้าไป (แต่ปกติเดินเข้าไปแล้วไม่ซื้อนะ) แล้วกำลังยืนดูหนังสือที่เกี่ยวกับผู้หญิงที่พิการแล้วไปดำน้ำอยู่ แต่ตั๊กดันไปเห็นเล่มนี้หลบอยู่ใกล้ๆ เลยอ่านๆ ดูเป็น Developer แน่ๆ แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นแล้วเห้ย น่าสนใจ เลยตัดสินใจซื้อเลย

       ปีนี้หมดค่าเสียหายไปทั้งสิ้น 1,444 บาท โอสาสสส มีเล่มเดียวที่เล็งไว้แล้วไม่ได้ซื้อเพราะยังลังเลว่าจะซื้อเล่มไทยหรืออังกฤษดีคือ COSMOS หนังสือในตำนานที่พรรณาการสำรวจอวกาศของมนุษยชาติไว้ได้สวยงามมากของ Carl Sagan ยังยังไม่หมด

       เมื่อสองสามสัปดาห์ก่อนรุ่นน้องที่รู้จักกำลังจะสั่งหนังสือจาก Amazon พอดีเลยลิสต์หนังสือ Technical ที่อยากอ่านไว้หลายเล่มสุดท้ายมาจบที่เล่มนี้ Domain Driven Design หนังสือในตำนานอีกเล่มที่ Software Engineer ควรจะอ่าน จริงๆ มันเป็นอารมณ์ค้างคาจากตอนอ่าน Building Microservices จบแล้วมันพูดถึง DDD ไว้ไม่ค่อยละเอียดแต่อ้างอิงถึงเล่มนี้เยอะมาก ประกอบกับไปอ่านอะไรเกี่ยวกับ Microservices ก็พุ่งมาที่เล่มนี้เป็นเหมือน Fundamental หมดก็เลยเอาวะ จัดไป ตอนแรกไม่คิดว่ามันจะหนาขนาดนี้ ตอนได้มานี่ตกใจเลย หนาสัส แต่ปกสวยมากเหมาะกับการเก็บสะสมไว้อ้างอิง

       สุดท้ายฝากลายเซ็นต์ครูทอมไว้ดูเป็นที่ระทึก แล้วพบกันตอนหน้าบัย

Comments