Review: เน็ตเมื่อวานซืน หรือประวัติศาสตร์สังคมออนไลน์ไทยฉบับย่อ


       หนังสือนี้ควรจะอ่านจบตั้งแต่หลังจากกลับจากงานหนังสือตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่คือเผลอเอาไปวางไหนไม่รู้แล้วก็ลืมไปเลย เช้านี้เลยหยิบมาอ่านรวดเดียวจบทั้งเล่ม ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมงสั้นมาก แต่ความทรงจำก็เยอะมากเช่นกัน

       ความทรงจำไล่ตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ ห้องคอม เว็บยุคแรกๆ ห้องแชต เว็บบอร์ด MSN Hi5 facebook ไล่มาจนถึงยุค Line จากยุคที่พ่อกับแม่ไล่ให้ไปนอนตอนคุยกับเพื่อนดึกๆ จนถึงยุคที่ต้องบอกพ่อกับแม่ให้วางโทรศัพท์ทำให้เราเห็นภาพกว้างๆ ว่าสังคมไทยนั้นผูกติดไว้กับโลกออนไลน์อย่างเหนียวแน่นมาตลอดเกือบ 20 ปีและต่อไปอีกในอนาคต อีกสิ่งหนึ่งที่สังเกตุเห็นได้ชัดคือ คนไทยปรับตัวเก่งมากกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปตลอด 20 ปีที่ผ่านมาและถึงแม้สังคมจะดีขึ้นแค่ไหนจากการเข้าถึงกันได้มากขึ้น แต่ในคณะเดียวกันภาพของสังคมออนไลน์จากสื่อยุคเก่าอย่างทีวีหรือหนังสือพิมพ์ก็ยังไม่ค่อยเปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก

       สำหรับผมความทรงจำในยุคอินเตอร์เน็ตอาจจะไม่ได้ย้อนไปไกลขนาดหนังสือเล่า แต่ก็นับว่าผ่านมาเกือบจะทุกเหตุการณ์ตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมาจากที่บ้านเริ่มมีอินเตอร์เน็ต 56k ใช้ (แล้วเดี๋ยวนี้ทำเป็นทนไม่ไหวแค่ 4G หมดเหลือ 300k) ผ่านยุค OS แรกสุดที่ใช้เป็น Windows 98se มาจนถึง Linux และปัจจุบันอยู่บน MacOS ผ่านยุค Webboard ที่โรงเรียนมีให้ได้เข้าไปเกรียนบ้างโดยไม่ต้องบอกชื่อจริง ยุคมือถือที่เปลี่ยนมือจาก Nokia มาจนถึง iPhone ยุคที่เกมออนไลน์อย่าง Ragnarok ต้องเล่นทุกวันเพื่อมาเจอเพื่อนจนมาถึงยุค Steam ผ่านยุคการเขียนบล็อคตั้งแต่ Window Live Space ผ่าน Exteen จนมาถึงและยังคงอยู่กับ Blogger ที่นี่

       เน็ตเมื่อวานซืนเหมาะกับการเก็บไว้ ไม่ใช่เพียงแค่บันทึกเหตุการณ์ที่เราเคยผ่านมาแต่เป็นเหมือนการมองย้อนกลับไปว่าเราผ่านอะไรมา กำลังจะเจออะไรต่อไปและได้เรียนรู้อะไรจากมัน หลายๆ เหตุการณ์นั้นวนกลับมาไม่รู้จักจบสิ้นและไม่รู้ว่าจะหายไปเมื่อไรอย่าง Forward Mail นี่เป็นอะไรที่เคยเห็นตั้งแต่ใช้อีเมล์ใหม่ๆ ยันปัจจุบัน มันคงตลกดีถ้าเด็กรุ่นลูกเรามาอ่านแล้วมาเห็นว่าเราผ่านอะไรพวกนี้มา บางทีถึงจุดนั้นเราอาจจะนั่งทำตัวเหมือนคนแก่ได้แต่ย้อนความหลังว่าเนี่ยเราเคยลงทุนศึกษาการเขียนโปรแกรมเพราะอยากจะเข้าใจบอทที่เราเอาไว้ใช้เล่นเกมแทนเราเลยนะ อะไรประมาณนี้

ปล.ชอบลายเส้นพี่แอนมาก เพิ่งเห็นว่ามีโพสเบื้องหลังด้วย

Comments