Change ตอนที่ 2


     ถ้ายังไม่เคยอ่านตอนที่ 1 แนะนำให้ไปอ่านกันก่อนได้ที่ลิงค์นี้นะครับ Change ตอนที่ 1
     สัปดาห์ที่ 4 นี้เป็นสัปดาห์ที่ผมตัดสินใจแล้วว่าเปลี่ยนหัวข้อ Project แน่ๆ เพราะไม่ไหวแล้วกับปริมาณมาตรฐานที่เยอะขึ้นจนหน้าตกใจ อย่างไรก็ตามผมไม่ใช่คนที่บอกว่าถ้าจะล้มผมจะไม่ลุก ผมเตรียมแผนสำหรับการลุกไว้แล้วครับ สิ่งนั้นผมเรียกมันว่า MeetUp เป็นแนวคิดการสร้าง Social Network ที่เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมหรือหาคนได้ถูกกลุ่มซึ่ง ตอนไอเดียนี้ออกมาในทีแรกนั้นผมแฮปปี้กับมันมากครับ ความคิดต่างๆ พรั่งพรูออกมาเหมือนกับสายน้ำตก วางรูปแบบโครงสร้างคร่าวๆ ผ่านไดอะแกรมไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังต้องโฟกัสอยู่ที่ Project เก่าอยู่ เป็นเรื่องที่พอมาคิดตอนนี้เป็นอะไรที่ตลกมากที่จะเปลี่ยน Project แต่ยังมีแผนงานสำหรับอาทิตย์หน้าสำหรับ Project เก่าอยู่


     ก่อนหน้าจะถึงวันรายงานความคืบหน้า ผมมีประชุมร่วมกับกลุ่ม CSAG ซึ่งก็ได้ขอความเห็นจากที่ประชุมด้วยว่า Project ใหม่ที่วางแผนเอาไว้ มันยังมีส่วนไหนที่ยังขาดเหลืออยู่มั้ย ในตอนนั้นน้องคนหนึ่งในกลุ่มได้ให้ความเห็นมาว่าถ้าจะสร้าง Product อะไรสักอย่าง พยายามคิดถึง Core คิดถึงอะไรที่ทำ 20% แล้วได้ผลลัพธ์กลับมา 80% ไม่ใช่ทำ 80% แต่ได้ผลลัพธ์กลับมา 20% ความคิดนี้ทำให้ผมคิดถึงแต่ไอเดียหลักในตอนนั้น ไม่ได้คิดถึงระบบสนับสนุนหรือฟีเจอร์อย่างอื่นเลย


     รายงานความคืบหน้าสัปดาห์ที่ 4.5 (เลื่อนมา 1 อาทิตย์เพราะสอบกลางภาค) ยังคงเรียบร้อยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น กลุ่มผมรายงานความคืบหน้า Project ทั้งหมดหลังจากนำเสนอครั้งที่แล้ว ซึ่งก็คือการทำ Proof of Concept ของ Project ซึ่งในสัปดาห์นี้ได้นำ Agile มาใช้เต็มตัวมีการใช้ Kanban Board รวมถึง Burndown Chart ในการวัดประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งตอนก่อนนำเสนอผมคิดว่ามันหล่อมาก แต่พอนำเสนอจริงๆ ไม่มีใครสนใจเลย - -" ปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้คือในส่วนของ Data Center ต้องเปลี่ยนไปใช้ MySQL แทน PostgreSQL ที่เลือกตั้งแต่แรก ในส่วนของ Web App ก็มีปัญหาไม่สามารถใส่ข้อมูลบาง Attribute ได้เนื่องจากเอกสารที่มีอยู่บอกไว้ไม่ครบถ้วนและสุดท้าย Mobile App ก็ยังไม่สามารถทำ Proof of Concept ได้เลยแม้แต่หัวข้อเดียว พอนำเสนอความคืบหน้าเสร็จ ความมั่นใจที่จะเปลี่ยน Project เปลี่ยนสภาพเป็นความกดดัน เปลี่ยนดี ไม่เปลี่ยนดี เพื่อนกลุ่มที่รอรายงานต่อ ถึงขั้นยกป้ายเชียร์พร้อมกับส่งซิกให้ว่า เปลี่ยนเลย เปลี่ยนเลย เปลี่ยนเลย!


     วินาทีที่ตัดสินใจเปลี่ยนแล้วอาจารย์ถามว่ามีหัวข้อเตรียมไว้รึเปล่า ตอนนั้นยังมีความมั่นใจว่ามันต้องออกมาดีแน่ๆ ก็เล่า Concept ส่วนสำคัญไป (ไอเดียมาจาก 20/80 นี่แหละถึงพูดแค่ส่วนสำคัญ) พอนำเสนอเสร็จเกิดความเงียบขึ้นนานไม่กี่อึดใจ แต่เหมือนหลายนาที คำตอบที่ได้จากอาจารย์ที่ปรึกษาคือ มันยังน้อยเกินไปสำหรับ 3 คน ความรู้สึกตอนนั้นเหมือนฝันสลาย คุณเคยเดินขึ้นบันไดแล้วอยู่ๆ มันก็หายไปขั้นนึง ตอนคุณกำลังจะเหยียบ ความรู้สึกแบบนั้นแหละครับ เฟลมาก ยังกับคนอกหัก ผมสูญเสียความมั่นใจไปพอสมควรเลยหลังจากวันนั้น ไม่กล้าคิดอะไรใหม่ๆ อีกต่อไปแล้ว เพราะกลัวว่าที่คิดไปมันยังเล็กไปอยู่


     หลังจากวันนั้นผมพักตัวเอง 1 วันเต็ม ไม่คิดอะไรเกี่ยวกับ Project เลยแม้แต่นิดเดียว แต่ความรู้สึกผิดหวังมันก็ยังรบกวนจิตใจอยู่เรื่อยๆ ตลอดพอวันที่ 2 ผมตัดสินใจเข้าไปคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาใหม่  ในเวลานั้นยังเชื่อว่าที่หัวข้อใหม่ไม่ผ่านเป็นเพราะว่าตัวเองอธิบายแค่ 20% ยังเหลืออีก 80% ที่ยังไม่ได้อธิบายไป คราวนี้เอาไดอะแกรมที่ออกแบบไว้ไปให้อาจารย์ดูเลย ผลลัพธ์ยังเหมือนเดิมครับ มันยังเล็กเกินไปสำหรับ 3 คน เนื่องจากอาจารย์คงจะดูออกว่ายังมีอะไรคาใจอยู่ในตัวผม เลยหยิบ Project ของรุ่นพี่มาให้ดูเป็นตัวอย่าง ระบบ Social Network อะไรหลายๆ อย่างคล้ายกันมาก แต่ไอเดียหลักของพี่เค้าคือระบบการแนะนำหรือ Recommender system ซึ่ง ตัว Algorithm ของ Project พี่เค้านั้นคำนวณละเอียดมากเกือบทุก element ที่ผู้ใช้ใช้งานได้เลย ณ จุดนั้นผมถึงรู้จริงๆ ว่ามันเล็กไป ไม่ใช่เล็กธรรมดา เล็กโคตรๆ เลย หลังจากนั้นแล้วอาจารย์ก็เลยเสนอทางเลือกให้สามทางดังนี้ครับ


     เป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ก็ไม่รู้ที่เช้าวันนั้นก่อนจะเข้าไปคุยกับอาจารย์ผมดู The Social Network หาแรงบันดาลใจอยู่ ซึ่งก็ได้สิ่งที่อยากทำเพิ่มมาอีกหนึ่งอย่างคือเขียน Algorithm ที่มันซับซ้อนมากๆ ใน Project พอได้เห็นไอเดียอันสุดท้ายมันตอบโจทย์พอดีครับ ทุกอย่างต้องออกแบบเองใหม่หมด และที่สำคัญคือ Algorithm ในการรวมผลลัพธ์จากหลายๆ แบบสอบถาม อันนี้คือสิ่งผมคิดว่าในที่สุด ผมก็เจอสิ่งที่อยากทำแล้ว ถึงแม้จะไม่ใช่ไอเดียตัวเองแต่แรกก็เถอะ   

     ทีแรกผมว่าจะเขียนเรื่องเปลี่ยนหัวข้อ Project นี่แค่ เอนทรี่แต่ดูแล้วคงจะไม่พอแน่ๆ เพราะฉะนั้นในตอนที่ ผมจะมาพูดเรื่อง Project ใหม่ๆ เนื้อๆ เน้นๆ เลยจนถึงปัจจุบัน

1st Pitching Idea with my project team #NSFW

Comments