Change ตอนที่ 1


     ถ้านับเวลาอย่างเป็นทางการก็นับว่าผมอยู่กับ Project 'Cloud-based Healthcare System' นี่มาร่วม 5 สัปดาห์แล้ว ซึ่งไอเดียแรกเริ่มของตัว Project ตัวนี้ ผมตั้งใจว่าจะประยุกต์ใช้กระบวนการทาง Data Mining ในการแก้ปัญหาข้อมูลของระบบสุขภาพพื้นฐาน ถ้าหากย้อนไปถึงชื่อแรกเริ่มในใบเสนอโครงงานนั้นมีชื่อว่า ระบบวิเคราะห์และแสดงความสัมพันธ์ของผู้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล ซึ่งจะเห็นได้ว่าชื่อในใบเสนอบ่งชัดเจนเลยว่าจะทำ Data Mining แน่นอน
     เวลาผ่านไปจนถึงสัปดาห์ Present ความคืบหน้าสัปดาห์แรก Project ที่เคยคิดไว้ว่าต้องออกมา Data Mining แน่ๆ ไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เนื่องจากปัญหาพื้นฐานทางด้านข้อมูลซึ่งยังไม่ทราบอะไรเลย เกี่ยวกับการจัดเก็บและชนิดข้อมูล สัปดาห์แรกที่ผ่านไปเลยแปลงร่างจาก Project ที่เคยคิดว่าจะเป็นการประยุกต์ใช้ Data Mining ไปเป็นการสร้าง Platform สำหรับศูนย์พยาบาลส่วนหน้า (PCU) และเน้นในด้านการสร้างระบบขึ้นมาบริการในการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ในสถานพยาบาลเหล่านั้น



     หลังจาก Present สัปดาห์แรกไปและเริ่มเห็นโครงการชัดเจนว่ามันต้องมี Product ออกมาอย่างนี้ โดยที่ยังคงเก็บส่วนของ Data Analytic ไว้แต่ไม่ใช่ส่วนหลักของ Project อีกต่อไปแล้ว ในระหว่างนั้นก็ได้จัดแจงแบ่งหน้าที่กันไปในแต่ละคน (กลุ่ม Project ผมประกอบด้วยสมาชิกอีก 2 คนนอกจากตัวผมเอง) ซึ่งก็ดูค่อนข้างจะลงตัวดี เนื่องจากโฟกัสงานไปที่ความถนัดของแต่ละคนเลย ระหว่างนั้นผมยังคงศึกษา Data Science อยู่จึงยังคงมองว่ายังไงก็ไม่ทิ้ง Data Mining แน่นอน ระหว่างนั้นก็ศึกษา Project Management ไปด้วย เพื่อการป้องกันการทำงานผิดพลาดและเตรียมพร้อมที่จะแก้ปัญหาได้ทันท่วงที



     สัปดาห์ที่สองเป็นสัปดาห์ที่ทีมดูจะคืบหน้ามากที่สุดและมีพลังล้นเหลือที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ สัปดาห์นี้ผมได้ถ่ายเทความรู้ที่ผมศึกษามาถ่ายทอดออกมาเป็น Scrum Methodology เพื่อจะเอามาประยุกต์ใช้ตลอดระยะเวลาการทำ Project ที่เหลือ ดังที่ได้อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนั้นแล้วยังได้กำหนดความสามารถพื้นฐานของตัว Web Application และ Mobile Application ว่าควรจะมีความสามารถอะไรบ้างและแปลงมันออกมาเป็น Product Backlog หยาบๆ ซึ่ง นับว่าประสบความสำเร็จระดับนึงเลยทีเดียว แต่ยังไงมันก็ยังเป็นแค่ Document



     สัปดาห์ที่สามเป็นสัปดาห์ที่ส่อแววแล้วว่า Project นี้เริ่มจะมีปัญหาแน่ๆ อย่างที่พูดไว้ในตอนต้นว่าความคิดพื้นฐานของ Project นี้คือการประยุกต์ใช้กระบวนการทาง Data Mining มาช่วยแก้ปัญหาทางด้านสุขภาพ แต่พอเวลาผ่านไป Project ได้แปลงสภาพออกมาเป็น Platform ซึ่งในสัปดาห์นี้ทุกอย่างเริ่มจะเห็นได้ชัดเจนแล้วว่าไปต่อได้ยากลำบาก เริ่มตั้งแต่มาตรฐานแฟ้มข้อมูล 43 แฟ้มสำหรับใช้ในสถานพยาบาลปฐมภูมิ ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมากและชัดเจนอยู่แล้วในตัว ทำให้ทางกลุ่มไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือออกแบบอะไร ที่แตกต่างได้อย่างสิ้นเชิงเลย นอกจากนั้นแล้วข้อมูลบางอย่างก็มีการกำหนดไว้เฉพาะซึ่ง ต้องเชื่อมโยงกับมาตรฐานอื่นอีกในระบบราชการไทย ทำให้การแปลความหมายของข้อมูลออกมาเป็นรูปแบบที่ใช้งานได้นั้น ยิ่งมีโอกาสน้อยลงทุกที ประกอบกับในการ Present สัปดาห์ที่สามนั้น มีเพื่อนห้อง Project เดียวกันทำการเปลี่ยนหัวข้อไปแล้ว ยิ่งทำให้เห็นภาพชัดเจนว่า ถ้าเปลี่ยนตอนนี้ยังไม่สาย แต่ก็เกิดคำถามขึ้นว่า เราจะเปลี่ยนไปทำอะไรดีล่ะ...


Comments