Bad Day



     การทำให้ทุกคนพอใจเป็นเรื่องยาก ในเวลาที่คุณต้องตัดสินใจเลือกว่าอะไรดีที่สุดสำหรับทุกคนมันจะมีช่วงเวลาที่คุณจะต้องคิดว่าสิ่งที่คุณตัดสินใจไปนั้นมันใช่สิ่งที่ดีที่สุดจริงหรือ ไม่เพียงแค่นั้นผลที่ตามมาต่างหากที่เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้สิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ลำบากเกินจะรับได้

     การที่คุณทำงานหนักเพื่อส่วนรวม ใช่มันเป็นการสนองความต้องการของตนเองที่จะทะเยอทะยานก้าวไปสู่จุดที่ดีกว่าในปัจจุบัน แต่ปัจจัยสำคัญหลายๆอย่างที่ทำให้คุณมาอยู่จุดนี้ได้ส่งผลให้คุณต้องเลือกในหลายๆครั้งว่า เราจะเลือกสิ่งที่ดีกว่า โดยเสียอีกสิ่งที่ดีเหมือนกัน เราไม่มีทางรู้แน่นอนว่าผลที่ตามมามันจะเป็นอย่างไร แต่ในเมื่อเราเลือกที่จะก้าวไปแล้ว แน่นอนว่าการหันหลังกลับไม่ใช่ทางเลือก

     บางครั้งคุณจะรู้สึกหดหู่และเกิดคำถามในใจว่าที่ทำงานหนักไปนั้นมันเพื่ออะไรกันแน่ เพื่อที่จะได้มีตำแหน่งในสังคมที่ดีขึ้น เป็นที่ยอมรับที่ดีขึ้น แต่การก้าวไปสู่จุดนั้นได้ มันย่อมต้องมีข้อแลกเปลี่ยน

     ระหว่างทางที่คุณก้าวขึ้นมาในจุดนี้ แน่นอนว่าไม่มีทางที่คุณจะก้าวขึ้นมาได้โดยที่คุณไม่ต้องพึ่งใครเลย แต่นั่นก็ได้ก่อให้เกิดมิตรภาพขึ้นและสิ่งสำคัญ มันอาจก่อให้เกิดสิ่งที่เป็นยิ่งกว่ามิตรภาพสิ่งนั้น ไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ สิ่งนั้นหากเราจะแกล้งว่ามันไม่มีอยู่จริงก็ไม่ได้ เพราะถึงแม้มันจะไม่สามารถสัมผัสแต่มันก็รู้สึกได้

     น่าแปลกที่ความรู้สึกเหล่านั้น บางครั้งมันก็ไม่มีค่าอะไรเลย คุณก็แค่หวังให้คนเหล่านั้นตระหนักในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่และนับถือมัน แตบ่อยครั้งที่มันไม่เป็นอย่างที่คุณคิดและนั่นทำให้คุณผิดหวังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในทางกลับกันคนเหล่านั้นกลับมองสิ่งที่คุณทำอยู่ว่ามันไม่ได้มีค่าอะไรเลย ทั้งๆที่คุณเหนื่อยไปเพื่อมันมาก
   
     คุณจะรู้สึกโดดเดี่ยวและก็จะเกิดคำถามอย่างที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้น มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอก อันที่จริงแล้วถ้าคุณไม่รู้สึกเลยนั่นสิถึงจะแปลก ความรู้สึกนั้นมันจะกัดกร่อนคุณเข้าไปถึงภายในลึกลงไปในจิตใต้สำนึก ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่สามารถทำได้มากขนาดนี้หากสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้ที่เรียกว่ามิตรภาพไม่ได้เกิดขึ้น

     บางครั้งเราก็ไม่สามารถตั้งความหวังได้จริงๆ

Comments