What's your tribal role at your startup ?

ภาพไม่เกี่ยวกับเนื้อหานะครับ แต่ไม่รู้จะเอาภาพอะไรมาใส่
คุณอาจไม่เคยคิดมาก่อนว่า ทีม,ผู้บริหารระดับสูง หรือคนที่จะคอยตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการของบริษัทนั้น มีลักษณะเหมือนชนเผ่าโบราณมากแค่ไหน
ทั้งชนเผ่าโบราณหรือบริษัท Startup หน้าใหม่มีลักษณะหลายๆ อย่างคล้ายๆ กันเช่น กลุ่มคนเล็กๆ ที่รวมตัวกันในสมรภูมิที่ไร้ซึ่งความปราณีในดินแดนของศัตรู และก็เหมือนกับชนเผ่าอีกเช่นกันว่า มักจะมีคำถามว่า Startup จะอยู่รอดได้อย่างไรและอะไรคือสิ่งที่คอยยืนยันในคำตอบนั้น คำตอบก็คือความสำเร็จของ Startup จะขึ้นอยู่กับการสร้างปัจจัยพื้นฐานและการพยายามอย่างหนักในการที่จะไปให้ถึงจุดมุ่งหมาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ทุกคนในเผ่ามีจุดมุ่งหมายพื้นฐานเพียงแค่ต้องการที่จะอยู่รอดต่อไป

แต่ก่อนที่เผ่าจะเจริญก้าวหน้าจนประสบความสำเร็จและสามารถพึ่งพาตนเองได้แล้วนั้น เราต้องรู้จักกับชนเผ่าเสียก่อน
ชนเผ่าคือกลุ่มหรือสภาวะทางสังคม ที่ก่อตั้งขึ้นเผื่อบ่งบอกว่ามนุษย์คือจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร ความเข้าใจในโครงสร้างของบทบาทต่างๆ ในชนเผ่าเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งใน Startup ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจและเคารพในบทบาทของแต่ละคนในทีมได้
การแบ่งหน้าที่ให้แรงงานแต่ละคนนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะทำให้ทั้งชนเผ่าและ Startup เจริญรุ่งเรืองขึ้นมาได้ ซึ่งแต่ละบทบาทนั้นจะถูกแบ่งโดยความสามารถและบุคลิกของแต่ละบุคคล ซึ่งบทบาทหลักๆ ทั้งในชนเผ่าและ Start Up สามารถแบ่งออกได้เป็น นักล่า, นักแล่, หมอผี, หัวหน้าเผ่า และผู้เฒ่า

นักล่า (Hunter)
นักล่าจะมีหน้าที่ในการล่าสัตว์และนำกลับมายังเผ่าของตน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีความสามารถในการพึ่งพาตัวเองได้สูง ซึ่งเมื่อนักล่าออกไปล่าสำเร็จ พวกเขาก็มักจะอยากให้คนอื่นรู้ในความสำเร็จของตน เพื่อเป็นการทำให้เป็นที่จดจำและยกระดับสถานะทางสังคมขึ้นมา
โดยทั่วไปแล้วนักล่าจะไม่ค่อยมีวิสัยทัศน์ อย่างไรก็ตามถ้าหากได้รับการชี้แนะอย่างเหมาะสมและถูกทาง พวกเขาก็ฉลาดพอที่จะคิดหาหนทางหรือกลยุทธที่จะทำให้ภารกิจที่ได้รับมานั้นสำเร็จ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณสั่งให้พวกเขาไปยึดภูเขา พวกเขาไม่ต้องการให้คุณบอกว่าต้องยึดยังไง อย่างไร พวกเขาแค่ต้องการรู้ว่าคุณต้องการยึดภูเขาลูกไหนแค่นั้น
ใน Startup นักล่าจะเป็นตัวทำเงินให้กับบริษัทในมุมมองทางธุรกิจเช่น ผู้จัดการฝ่ายขาย หรือ หุ้นส่วน เมื่อมีคนบอกพวกเขาว่าต้องการจะทำการตลาดหรือสัญญาแบบไหน พวกเขาก็จะรู้หนทางและสร้างกลยุทธที่เหมาะสมในการที่จะทำให้สัญญานั้นประสบความสำเร็จ
ลักษณะเด่นของนักล่า
- ทำงานหนัก
- พยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง
- รุนแรงและรวดเร็ว
- ติดต่อสื่อสารน้อย (ไม่ชอบที่จะสุงสิงหรือต้องตอบคำถามกับกลุ่ม)
- ทำงานได้ดีภายใต้สภาวะที่กดดัน
- ตระหนักถึงความสำคัญในการทำให้เป้าหมายประสบความสำเร็จ
- ทำงานได้ดีในสภาวะที่ไม่มีกรอบคอยควบคุม

นักแล่ (Skinner)
นักแล่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักล่าดูดีขึ้นมาได้ เมื่อนักล่านำสัตว์ที่ถูกล่ากลับมา นักแล่ก็จะทำการแปรรูปสัตว์ออกมาเป็นเนื้อสำหรับรับประทานและแล่หนัง รวมถึงเก็บรักษาอาหารไว้เพื่อไว้กินในภายหลัง
นักแล่ใน Startup จะเหมือนกับ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ พวกเขามีหน้าที่ในการทำให้แน่ใจว่านักล่าจะออกไปล่าได้ตรงกับความต้องการของหุ้นส่วนหรือลูกค้า
ลักษณะเด่นของนักแล่
- ทำให้งานออกมาถูกต้อง
- พยายามทำให้สิ่งต่างๆ เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น
- ช้าและระมัดระวัง
- บริการเป็นหัวใจ (เข้าใจความต้องการของผู้ถือหุ้นภายในบริษัท)
- ต้องทำการติดต่อสื่อสารบ่อย (จัดการนัดพบ, สร้างข้อตกลงบริษัท)
- เน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ
- ทำงานได้ดีภายใต้กรอบที่กำหนด

หมอผี (Shaman)
หมอผีมีหน้าที่สร้างเครื่องมือหรือวิธีการที่ช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นภายในเผ่า ตัวอย่างเช่น หมอผีใช้เวลาหลายวันในการคิดวิธีการที่ดีกว่าในการจับปลาหรือคิดเครื่องมือใหม่ในการทำความสะอาดหนัง เป็นต้น
ใน Startup หมอผีมักจะเป็น ผู้ก่อตั้งหรือผู้จัดการฝ่ายเทคนิค/วิศวกรรม หรือจะชื่ออะไรก็แล้วแต่ หมอผีจะเป็นคนที่คอยคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมในธุรกิจของบริษัท
ลักษณะเด่นของหมอผี
- คิดต่าง
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มักจะพูดเป็นภาษาที่เข้าใจได้ยาก (ต้องตั้งใจฟัง)
- มักจะหาหนทางที่ดีกว่าเสมอ
- คิดแล้วทำเลย
- ไม่ชอบลงรายละเอียด
- ชอบคิดวิธีการที่ซับซ้อน
- มักจะนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่เยี่ยมในทางเทคนิคมากกว่าการนำไปใช้ประโยชน์ได้
- ไม่รังเกียจว่ามีกรอบในการทำงานอยู่

หัวหน้าเผ่า (Chief)
ทุกเผ่าต้องการหัวหน้า เหมือนกับทุก Startup ต้องการ CEO หัวหน้าเผ่าจะเป็นคนคอยบอกและทำความเข้าใจกับทุกคนในเรื่องยุทธศาสตร์ที่จะดำเนินไป ตัวอย่างเช่น จะไปหาทุ่งหญ้าสำหรับการล่าแห่งใหม่ หรือจะหลบเข้าภูเขา เผื่อหนีความร้อน หัวหน้าเผ่าจะรับฟังความคิดเห็นต่างๆ จากลูกเผ่า ดำเนินการตัดสินใจที่มีผลกระทบกับคนทั้งเผ่า และทำให้แน่ใจว่าการตัดสินใจนั้นอยู่ในระดับที่รับได้ในการช่วยให้ไปถึงเป้าหมายที่ต้องการ
ลักษณะเด่นของหัวหน้าเผ่า
- ทำงานเป็นทีม
- ชี้นำทีมให้ไปในจุดหมายเดียวกัน
- ทำงานช้าและต้องติดต่อตลอดเวลา
- สื่อสารได้ตรงจุดและชัดเจน
- ทำให้ทั้งทีมทำงานร่วมกันได้
- ไม่ตัดสินใจ
- หลีกเลี่ยงการที่จะเผชิญหน้า
- สร้างกรอบการทำงาน
หนึ่งใน CEO ที่ดีที่สุดที่ผมทำงานด้วย มีคุณสมบัติเกือบครบทุกข้อที่กล่าวมา ในมุมมองของนักล่า ผมมักจะไม่พอใจที่เขามักจะตอบสนองอย่างเชื่องช้า ในการพยายามสร้างความสามัคคีขึ้นภายในทีม เขาดูเหมือนจะเห็นด้วยกับทุกคน แม้กระทั่งคนที่เห็นต่างกับเขา
เมื่อผมมามองย้อนดูอีกที ผมเข้าใจแล้วว่า ความสามารถของเขาที่จะแสดงความจริงใจและให้ความสำคัญกับทุกความเห็นของทุกคน โดยเฉพาะในเรื่องที่ยากนั้นจำเป็นมากในการที่จะรักษาไว้ซึ่งความสามารถในการทำงานของทีมเมื่อเจอกับความท้าทายต่างๆ ในระหว่างทางที่จะไปสู่จุดหมาย
หนึ่งในคำพูดที่ผมชอบที่สุดที่เขาบอกกับผมในตอนนั้นก็คือ การตัดสินใจที่ดีที่สุดที่เขาได้ทำลงไปคือการตัดสินใจที่เขาไม่เคยทำ ซึ่งจากมุมมองนักล่าของผมแล้ว ความลังเลของเขามากกว่าจะตัดสินใจลงไปเลยว่าไม่ ทำให้การตัดสินใจของเขาที่ออกมานั้นรอบคอบเป็นอย่างมาก

ผู้เฒ่า (Tribal Elders)
ผู้เฒ่าจะใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งอยู่ข้างกองไฟและเล่าเรื่องเกี่ยวกับประวัติของเผ่าให้คนในเผ่าฟัง พวกเขาไม่สามารถทำงานเช่น ยกของหนัก หรืองานที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันได้ อย่างไรก็ตาม พวกเขามักจะให้มุมมองและคำแนะนำที่ชาญฉลาดที่จะช่วยให้เผ่าไม่ต้องเจอกับความทุกข์ยาก หัวหน้าเผ่าที่มีวิสัยทัศน์มักจะรู้ว่าเมื่อไรควรจะขอคำแนะนำจากผู้เฒ่าเสมอ
ใน Startups ผู้เฒ่ามักจะอยู่ในลักษณะของบอร์ดบริหาร หรือที่ปรึกษา ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีประวัติผ่านงานทางธุรกิจมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว พวกเขาสามารถจะให้คำแนะนำทั่วไประหว่างที่คุณกำลังทำธุรกิจได้ อย่างไรก็ตามคุณก็ไม่ควรหลับหูหลับตาเชื่อคำแนะนำของพวกเขามากเกินไป เพราะในความเป็นจริงแล้วพวกเขาไม่สามารถจะมาอยู่ในจุดเดียวกับคุณที่จะมองภาพความเป็นไปของธุรกิจของคุณได้

คำถามยอดฮิต : ตำแหน่งไหนในเผ่าสำคัญที่่สุด
คำตอบ : ทุกตำแหน่ง
ถ้าไม่มีนักล่า, ความคิดของหมอผีก็ไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ หรืออย่างเช่น ถ้าไม่มีนักแล่สิ่งที่นักล่าทำมาก็ไร้ค่า นักล่าสามารถหาอาหารเองได้ แต่เขาไม่สามารถเลี้ยงทั้งเผ่าได้ด้วยตัวเขาเอง
ถ้าไม่มีหมอผี นักล่าหรือนักแล่ก็ไม่สามารถมีเครื่องมือที่จำเป็นในการทำงานของพวกเขาได้ ในเผ่าถ้าไม่มีหัวหน้าเผ่า เผ่าก็จะไม่มีเป้าหมายเดียวกันและสุดท้ายก็จะสู้กันเองจนกว่ากลุ่มจะแตกแยกเลิกไปหรือคนในเผ่าอพยบไปอยู่เผ่าอื่นที่มีความเป็นอยู่และเป้าหมายที่ดีกว่า
ความสมดุลคือหัวใจของทีม เนื่องจากทุกๆ คนมีความสำคัญมากเท่าเทียมกันในทีม ควรจะให้ความเกียรติกับความคิดที่แปลกใหม่พอๆ กับบทเรียนที่เคยได้รับมาก่อน ถ้าทำเช่นนั้นได้คุณก็อาจจะทำให้ Startup ของคุณขึ้นไปอยู่ในจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารทางอุตสาหกรรมได้

สุดท้าย คุณคิดว่าคุณเป็นสมาชิกเผ่าแบบไหน ?


แปลจาก http://onstartups.com/tabid/3339/bid/77018/Startup-Tribes-Tips-on-Roles-and-Recruiting.aspx ปล.แปลถูกแปลผิดแปลไม่ครบ ขออภัยนะครับ :))

Comments