Scrum 1st Day - Introduction to Scrum with my team


ขณะกำลังทำ Sprint Planning
ไหนๆ วันนี้ก็ได้ Applied Scrum เข้ากับ Project อย่างเต็มตัววันแรกละ ขอเขียนอะไรไว้เป็นที่ระลึกหน่อย

จริงๆ ผมตั้งใจไว้ว่าจะสอนทีม Senior Project ทำ Agile Methodology มาซักพักแล้ว ไอเดียนี้มันติดใจมาตั้งแต่ครั้งไปร่วมงาน Agile Thailand 2013 แต่ติดปัญหาอยู่สองสามข้อ อย่างแรกคือ ผมยังมีความรู้พื้นฐานเรื่อง Agile ไม่มากพอ อย่างที่สอง ผมยังมองภาพรวมของ Project ตัวเองไม่ออก อย่างที่สามสำคัญสุดขี้เกียจ

เวลาผ่านไปเดือนกว่าๆ ถ้าไม่นับเรื่องเชียร์ เร่งส่ง Proposal และก็หาข้อมูลเกี่ยวกับ Data Mining ถ้าผมว่าง ผมก็จะพยายามหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Agile มาโดยตลอด แรกๆ ก็หา Tools บ้างแต่ยังไม่ครบเพราะได้ Tools มาก็ใช้ไม่เป็น แถมมีคนแขวะ ไว้อีกว่า Collaboration more than tool เพราะฉะนั้นจะไปสนทำไม (แต่ก็ยังสนอยู่) จนกระทั่งผมค้นพบหนังสือ The Agile Samurai ซึ่งผมคิดว่าเป็นหนังสือที่อ่านง่าย อ่านสบาย เกี่ยวกับ Agile เล่มนึง แต่ผมอ่านจบไปแค่ Part II เพราะเจียดเวลามาอ่านไม่ได้จริงๆ เนื้อหา Data Mining บีบ ทำให้ผมต้องรีบหาวิธีทำ Agile แล้วมาประยุกต์ใช้กับทีมให้เร็วที่สุด ก่อนที่ทีมจะทำงานไปมากกว่านี้


The Agile Samurai
ผมรู้จัก Scrum มาจริงๆ ก็เกือบปีแล้ว ตั้งแต่น้อง Xenon เอามาแนะนำให้รู้จักที่ CSAG ใช้เป็นวิธีการประชุม แต่เนื่องด้วยตอนนั้นผมยังไม่สนใจ Software Development จริงๆ จังๆ เลยไม่สนใจเท่าไร ผมมาสะดุดอีกทีก็หลังจากงาน ATH2013 มีคนแชร์ภาพ Scrum Process เป็นภาพการ์ตูนญี่ปุ่นโมเอะ ดังภาพข้างล่าง ซึ่งสะดุดตาเป็นอย่างมาก จนกระทั่งมาถึงเมื่ออาทิตย์ก่อน ผมพอมีเวลาว่างหาข้อมูลเกี่ยวกับ Agile อีกก็ไปสะดุดเข้าที่เว็บ http://scrumprimer.org/ ซึ่งเป็นคู่มือการทำ Scrum เบื้องต้น แบบสั้นๆ ซึ่งระหว่างค้นหาข้อมูลผมก็ค้นพบอีกว่ามีพี่ๆ ในกลุ่ม Agile66 เคยมีโครงการแปลหนังสือเล่มนี้เป็นภาษาไทยด้วย ค้นไปจนเจอจนได้ต้นฉบับมาแล้วผมก็อ่านครับ ภายใน 30 หน้าผมตรัสรู้ อย่างน้อย ปัจจัยข้อแรกเรื่องที่ผมไม่มีความรู้พื้นฐานก็หายไปละ ผมพร้อมละที่จะประยุกต์ใช้ Scrum ในทีมผม มันต้องออกมาดูดีแน่  และผมก็ไม่ต้องใช้ Waterfall ที่โคตรหน้าเบื่อเหมือนกลุ่มอื่นซักที เย้ คิดแค่นี้ก็ตัวลอยละครับ

http://scrumprimer.org/anime


ผมเตรียมตัวอ่านอยู่สองสามรอบ จนเข้าใจระดับหนึ่ง หนังสือ Scrum Primer เหมาะสำหรับทีมที่ทำ Scrum ใหม่ๆ มากครับ เพราะเตรียมเนื้อหาไว้ให้พอเพียง ผมเข้าใจว่าทีมผมยังใหม่กับ Agile มาก เพราะอย่างน้อยวิชา SE ก็ไม่ได้เน้นในจุดนี้ มากนัก ก็คือต้องเริ่มใหม่เกือบหมด แต่ยังไม่เป็นไร วิธีที่ผมถ่ายทอดให้เพื่อนจะคล้ายๆ กับเวลาเรียนวิชาอะไรวิชาหนึ่งแล้วมาสรุปให้เพื่อนฟัง (จริงๆ ผมก็สรุปเป็น Bullet เก็บไว้เองแล้วชุดหนึ่ง) แล้วมาถ่ายทอดให้ฟัง ไล่ไปทีละจุดตามเนื้อหาใน Scrumprimer ประกอบกับภาพ Overview ใช้ได้ผลดี จนทีมมีความรู้ ความเข้าใจ Scrum ตั้งแต่ Role ของแต่ละคน Product Backlog, Sprint Planning, Sprint Backlog, Daily Scrum, Burndown Chart, Product Backlog Refinement อาจจะไม่เข้าใจ 100% แต่อย่างน้อยก็พอจะเข้าใจ Concept ได้ว่าคืออะไร ไว้พอจะประยุกต์ใช้และถ่ายทอดต่อไปได้ แค่นี้ผมก็ดีใจแล้วครับ (ที่หนีพ้น Waterfall ได้มากขึ้นก้าวหนึ่ง)

Comments